Nhân viên bán hàng là gì? Yêu cầu công việc của nhân viên bán hàng

Chung
Chung

Nhân viên bán hàng là gì? mà tại sao lại nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của công ty và doanh nghiệp. Tham khảo ngay Nhân viên bán hàng là gì? Yêu cầu công việc của nhân viên bán hàng ở bài viết dưới đây nhé!

Xem ngay hàng triệu việc làm tại Hegka.

Nhân viên bán hàng là gì

1. Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là người chịu trách nhiệm tư vấn trực tiếp, giới thiệu và bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Họ là bộ mặt của doanh nghiệp và là cấu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đồng thời, họ là người mang lại doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp.

Nhân viên bán hàng có thể đảm nhận nhiều vị trí và bán nhiều loại sản phẩm khách nhau. Tùy theo sản phẩm và hình thức kinh doanh của doanh nghiệp mà nhân viên có thể bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, showroom, điện thoại hay thậm chí là bán hàng online.

Trong thời đại nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ ngày càng tăng thì vai trò của nhân viên bán hàng càng được nâng cao. Họ trở thành người mang lại lợi nhuận, doanh thu và khách hàng cho doanh nghiệp.

2. Nhân viên bán hàng làm những công việc gì?

Mô tả công việc nhân viên bán hàng

Ngày nay, công việc chính thức của nhân viên bán hàng là tư vấn và bán sản phẩm. Loại hình của công việc này có thể là part-time, fulltime hoặc bán hàng theo ca.

Đây là công việc liên quan đến khả năng giao tiếp, khả năng thuyết phục, nắm bắt tâm lý khách hàng và sự linh hoạt, nhạy bén nên sẽ phù hợp với các bạn sinh viên có kỹ năng giao tiếp tốt. Do đó, hầu hết các bạn sinh viên thường chọn công việc này để trang trải học phí.

Theo đó, công việc của nhân viên bán hàng không chỉ là tư vấn, bán hàng cho khách mà họ còn phải đảm nhận các đầu công việc sau:

  • Chào hỏi khách hàng (đối với nhân viên bán hàng làm việc trực tiếp tại cửa hàng);
  • Hỗ trợ khách hàng tìm kiếm sản phẩm mà họ cần;
  • Kiểm tra sản phẩm có sẵn hay cần phải đặt hàng, báo bộ phận kho chuẩn bị hàng cho khách;
  • Cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm theo yêu cầu, hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, …..;
  • Chốt đơn và thanh toán cho khách;
  • Tiếp nhận phản hồi của khách hàng (trực tiếp hoặc qua điện thoại);
  • Báo cho bộ phận kỹ thuật nếu không thể tự xử lý phản hồi của khách;
  • Kiểm soát số lượng hàng hóa trong kho;
  • Các công việc khác theo sự chỉ đạo của cấp trên.

3. Yêu cầu đối với công việc của nhân viên bán hàng

Yêu cầu công việc với vị trí nhân viên bán hàng

Ở bất kỳ công việc nào, để làm tốt thì bạn cũng cần trang bị những kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Và nhân viên bán hàng cũng không phải là ngoại lệ, do đặc tính công việc nên họ phải đáp ứng những yêu cầu như:

Am hiểu về sản phẩm

Nhân viên bán hàng phải hiểu về sản phẩm mình đang bán, về những ưu điểm, tính năng nổi bật so với đối thủ. Bởi khi nhân viên không rõ về sản phẩm công ty sẽ dẫn đến tình trạng tư vấn sai thông tin, thiếu thông tin và khó thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm.

Nhận biết khách hàng tiềm năng

Nhân viên giỏi là nhân viên biết quan sát và nhận biết khách hàng tiềm năng. Họ hiểu được nhu cầu, mong muốn và hành trình mua hàng của khách để giúp khách tư vấn và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Giao tiếp thông minh, linh hoạt, khéo léo

Khi khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm và đang đắn đo suy nghĩ, nhân viên bán hàng cần hiểu điều gì gây cản trở đến quyết định mua hàng. Lúc này, nhân viên bán hàng cần đặt câu hỏi cho khách để họ hiểu được nhu cầu của bản thân, về khả năng tài chính cũng như thói quen mua sắm. Từ đó, tư vấn khách chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Kỹ năng thuyết phục

Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết đối với mỗi nhân viên bán hàng nào, khi nêu được lợi ích của sản phẩm, thấu hiểu nỗi đau khách hàng để giải quyết khó khăn mua hàng của họ. Từ đó, giúp khách tin tưởng vào doanh nghiệp và lựa chọn đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp họ.

Kỹ năng chốt sale

Tất cả những yếu tố nêu trên được xem là công cụ để mục đích cuối cùng của nhân viên là chốt đơn thành công. Sau khi đưa ra các lợi ích tính năng, cách sử dụng sản phẩm. Bạn nên có những câu hích nhằm kích thích sự mua sắm nhanh chóng của khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu không thể thiếu đối với nhân viên bán hàng. Việc tạo thiện cảm và giao tiếp tốt với khách hàng là yếu tố giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và mua sản phẩm. Do đó, nhân viên bán hàng cần trau dồi tông giọng, ngữ điệu, tốc độ nói chuyện để tư vấn cho khách hàng.

Ngoài ra, thái độ ân cần, chu đáo và tận tâm là những yếu tố trong giao tiếp để nhân viên bán hàng tạo thiện cảm đối với khách hàng. Hãy cố gắng đưa cảm xúc của mình vào câu chuyện, đặt mình vào vị trí khách hàng để tư vấn và lựa chọn sản phảm tốt nhất cho khách.

4. Mức lương của nhân viên bán hàng

Mức lương của nhân viên bán hàng thời vụ và full time

Tùy theo quy mô của công ty, doanh nghiệp và yếu tố kỹ năng, kinh nghiệm mà nhân viên bán hàng sẽ có mức lương khác nhau.

Thông thường, nhân viên bán hàng sẽ được trả mức lương cố định và mức hoa hồng khi bán được sản phẩm. Mức lương thông thường dành cho vị trí này sẽ từ 10 đến 20 triệu/tháng. Riêng đối với nhân viên bán hàng part-time thì thu nhập có thể tính theo giờ và được cộng thêm phần trăm doanh số.

Và mức thu nhập đó sẽ đạt đến con số  20 – 30 triệu đồng/tháng nếu bạn là người giàu kinh nghiệm và đạt doanh số cao. Thậm chí mức thu nhập này còn hơn thế nữa. Nếu bạn được thăng chức lên quản lý hay giám đốc bán hàng.

5. Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Dưới đây là các câu hỏi phỏng vấn phổ biến mà nhà tuyển dụng dành cho nhân viên bán hàng, cụ thể:

  • Bạn có cảm thấy thiếu tự tin khi phải thực hiện các cuộc gọi chào hàng hay không?
  • Điều gì khiến bạn mong muốn trở thành một nhân viên bán hàng?
  • Tại sao bạn muốn trở thành nhân viên bán hàng trong công ty chúng tôi?
  • Điều mà bạn nhớ nhất khi làm nhân viên bán hàng là gì
  • Bạn đã từng phạm phải sai lầm nào trong quá trình bán hàng hay chưa? Và bạn đã xử lý như thế nào?
  • Bạn xác định khách hàng tiềm năng dựa trên những yếu tố nào?
  • Lời khuyên quan trọng nhất mà bạn nhận được trong quá trình làm nhân viên bán hàng là gì?

Để buổi phỏng vấn diễn ra tốt đẹp nhất, bạn có thể tham khảo và chuẩn bị trước các câu hỏi trên để đạt được mức lương mong muốn nhé!

Xem thêm các nội dung việc làm hữu ích:

Lời kết

Bài viết đã giới thiệu đến bạn thông tin nhân viên bán hàng là gì? Yêu cầu công việc của một nhân viên bán hàng như thế nào được viết bởi THIENTU. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu chi tiết về công việc của nhân viên bán hàng. Điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nếu muốn bắt đầu sự nghiệp với công việc này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết.

Post View: 2402
Related Posts
More Form ThienTu